Thứ Ba, 23 tháng 9, 2014

Đại học La Trobe được trao chứng nhận chất lượng EPAS.

CHỨNG NHẬN VIETGAP THỦY SẢN Tất cả bộ phận sử dụng tại các lò phản ứng hạt nhân của Hàn Quốc đều được yêu cầu phải có chứng nhận chất lượng và an toàn của 1 trong 12 tổ chức quốc tế do Seoul chỉ định


I. Hợp quy nguyên liệu thức ăn chăn nuôi Chiếc xe vẫn được chứng nhận chất lượng với động cơ Honda AF14E và bắt đầu được bày bán trở lại


Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và Du lịch Tiền phong thừa nhận sai sót của phía đơn vị thi công. Chuyện trò trực tiếp cùng giới đầu tưTheo đó, ngày 11/5/2001, tổ chức này đã cấp giấy chứng nhận GlobalGAP cho sản phẩm cá tra Pangasius của ABT.Được biết, ABT ứng dụng GlobalGAP từ tháng 8/2009 nên toàn bộ cá tra thu hoạch từ tháng 4/2010 chứng nhận chất lượng đều được nuôi theo tiêu chuẩn tiên tiến và thân thiện môi trường. Các tiêu chuẩn như đảm bảo quy trình kỹ thuật nuôi nghiêm ngặt, truy xuất được nguồn gốc con giống, thức ăn, quản lý phòng trị bệnh, vệ sinh môi trường, quan tâm đến đời sống người lao động và yếu tố cộng đồng.ABT cho biết, hiện tại đang có vùng nuôi cá tra đạt chứng nhận GlobalGAP lớn nhất Châu Á với 4 khu nuôi cá diện tích 43,5ha gồm 1 khu ương cá giống và 3 khu nuôi cá thịt cung cấp 15.000 tấn cá tra thịt/năm.Với việc nhận giấy chứng nhận này, ABT là doanh nghiệp thứ 2 của Việt Nam và thế giới được chứng nhận GlobalGAP cho cá tra Pangasius.Huyền Vũ ..


Liên tiếp những thông tin hô biến” rau chợ thành rau VietGAP thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Đà Lạt, vùng sản xuất rau an toàn ở Hoài Đức Hà Nội vừa phun thuốc trừ sâu đã hái bán... Đang dấy lên sự hoài nghi của người tiêu dùng về chất lượng thật sự của các loại rau củ, thực phẩm được quảng cáo là sạch”, an toàn” đang bán đầy rẫy trên thị trường. Loạn thực phẩm sạch” Trước thực trạng thực phẩm độc hại, thực phẩm kém chất lượng tràn lan trên thị trường, thực phẩm sạch trở thành lựa chọn của nhiều bà nội trợ. Vì vậy, nhiều loại rau củ, thịt cá, trái cây, gạo, trứng… đang được nhiều nhà sản xuất dán nhãn sạch”, an toàn” và quảng cáo rầm rộ. Mặt hàng rau sạch bán trong các siêu thị luôn thu hút khách hàng. Thế nhưng sạch cỡ nào thì người tiêu dùng không thể biết Ảnh: HỒNG THÚY Với mặt hàng gạo, tại các siêu thị, một số thương hiệu gạo như Tứ Quý, Ngọc Đồng, Thỏ Việt, Làng Ta… sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP được bày bán khá phổ biến với giá từ 24.000-32.000 đồng/kg. Trong khi đó, tại các sạp chợ, đại lý gạo, người bán cũng đua nhau giới thiệu các loại gạo sạch” được bán xá gạo đựng trong bao lớn, khách mua bao nhiêu cân bán bấy nhiêu với giá chỉ 17.000-18.000 đồng/kg. Gần đây, một số doanh nghiệp DN tại TP HCM đã đẩy mạnh mở rộng bán lẻ gạo sạch” khắp các quận, huyện. Theo quảng cáo của các DN, gạo được sản xuất từ các vùng đất mới theo quy trình hiện đại, không tồn dư hóa chất và kèm theo đó là hàng loạt tính năng hỗ trợ về dinh dưỡng, đường huyết, giúp phòng ngừa nhiều chứng bệnh... Hay như mặt hàng trứng, lâu nay người tiêu dùng quen với các quảng cáo trứng sạch” xuất hiện nhan nhản trên mặt báo. Theo đó, loại trứng này được giới thiệu là kiểm soát chặt chẽ từ con giống, thức ăn, vệ sinh chuồng trại đến quá trình vận chuyển từ trại nuôi về nhà máy xử lý trước khi đưa ra thị trường. Tuy nhiên, giám đốc một DN trứng khá lớn tại TP HCM tiết lộ: Mức độ sạch” của trứng sạch” hiện chỉ dừng lại ở việc xử lý trứng qua hệ thống máy móc để làm sạch vỏ ngoài của trứng, còn việc kiểm soát trứng từ chất lượng đầu vào con gà có được tiêm phòng đầy đủ không, chế độ dinh dưỡng có bảo đảm, có sử dụng thức ăn có chứa chất kích thích tăng trưởng không… thì chưa ai làm được. Mới kiểm soát được rau an toàn Từ thị hiếu của người tiêu dùng, không ít loại thực phẩm như rau quả, thịt cá, gạo… do DN tự gắn mác sạch”, an toàn” mà không qua kiểm nghiệm của cơ quan chức năng hoặc không được kiểm tra, giám sát quá trình sản xuất thường xuyên để bảo đảm duy trì độ sạch. Ông Nguyễn Văn Đức Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật TP HCM, cho biết về cơ bản đã kiểm soát được chất lượng mặt hàng rau sạch do các hợp tác xã HTX nông nghiệp ở TP HCM sản xuất. Còn đối với các mặt hàng gạo sạch, thịt, trứng, trái cây… được quảng cáo là sản xuất theo tiêu chuẩn sạch, an toàn từ địa phương khác phân phối về TP thì chưa kiểm soát được. Theo ông Tiến, các nhà sản xuất rau an toàn chịu sức ép cạnh tranh khá lớn: phải mất thời gian xây dựng thương hiệu sản phẩm an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, tuân thủ đúng các hướng dẫn, quy định của chương trình. Nếu cơ quan chức năng, cụ thể là chi cục bảo vệ thực vật, kiểm tra và phát hiện sản phẩm không đạt chất lượng như đăng ký sẽ báo cơ quan cấp giấy chứng nhận VietGAP là Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ nông nghiệp rút giấy chứng nhận. Ngoài ra, các siêu thị, hệ thống bán lẻ nhà phân phối chủ yếu các mặt hàng rau sạch cũng thường xuyên kiểm tra hoặc gửi mẫu đang phân phối tại hệ thống đến các trung tâm xét nghiệm... Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đức Tiến cũng thừa nhận trước đây, diện tích trồng rau an toàn tại TP HCM còn ít, nguồn cung không ổn định nên có hiện tượng người mua trộn rau an toàn với rau chợ, bán theo giá rau an toàn để lời nhiều. Hiện tình trạng này cũng còn xảy ra nhưng không phổ biến. Đối với mặt hàng gạo, theo Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam, có một số tiêu chuẩn sạch về gạo dựa vào chu trình canh tác, thu hoạch như VietGAP, GlobalGAP, Organic… Thế nhưng, diện tích lúa canh tác theo tiêu chuẩn này chỉ gần 20.000 ha, cho năng suất khoảng 120.000 tấn lúa/năm tương đương 60.000 tấn gạo, tương đối nhỏ, không đủ để bán đại trà trên thị trường. Tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau Theo ông Nguyễn Văn Đức Tiến, Chi cục Bảo vệ thực vật TP HCM thường xuyên kiểm tra chủ yếu là các chỉ tiêu về thuốc bảo vệ thực vật đối với các loại rau củ bán tại thị trường TP HCM và kết hợp với ban quản lý các chợ đầu mối tiến hành kiểm tra nhanh các mặt hàng về chợ mỗi đêm. Đối với các mặt hàng rau an toàn, tần suất kiểm tra có ít hơn. Từ đầu năm đến nay, Chi cục Bảo vệ thực vật TP HCM phát hiện một số trường hợp rau củ có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật nhưng vẫn ở mức cho phép. Mua thuốc tây chữa bệnh là nhu cầu bức thiết của người dân. Ảnh: Kim Ngân Tăng chóng mặt Thời gian gần đây Cục Quản lý Dược, Sở Y tế một số tỉnh thành liên tiếp ra quyết định về đình chỉ lưu hành, thu hồi và cảnh báo thuốc kém chất lượng, thuốc giả. Thống kê cho thấy, nếu như năm 2009, Cục Quản lý Dược chỉ ra quyết định thu hồi 105 số lô thuốc không đạt thì tới năm 2010 đã có hơn 900 loại thuốc bị thu hồi. Còn từ đầu năm 2011 tới nay, đặc biệt là từ tháng 6-2011 trở lại đây, gần như tuần nào, Cục Quản lý Dược hay Sở Y tế ở các địa phương cũng có vài quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi thuốc kém chất lượng. Trong đó chỉ riêng Sở Y tế Hà Nội cũng đã ra thông báo thu hồi 13 lô thuốc không đạt chất lượng về chỉ tiêu định lượng, 15 lô thuốc không đạt về chỉ tiêu độ hòa tan, còn lại là không đạt các tiêu chí khác. Thạc sĩ Nguyễn Thị Thanh Phương, Giám đốc Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc Hà Nội cho biết, trong vòng một năm qua, qua kiểm nghiệm 350 mẫu thuốc nhập khẩu, phát hiện 12 mẫu không đạt chất lượng, chiếm 3,4%, tỷ lệ thuốc sản xuất trong nước không đạt tiêu chuẩn chất lượng cũng chiếm 1,2%. Trong khi đó, đánh giá mới đây của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương cũng cho thấy, tình trạng thuốc kém chất lượng, thuốc giả đang gia tăng một cách đáng lo ngại. Chỉ trong 3 năm trở lại đây, số thuốc bị phát hiện kém chất lượng và thuốc giả phải thu hồi tăng đều từng năm. Nếu như năm 2008, hệ thống kiểm nghiệm cả nước đã phát hiện 840 mẫu thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng, trong đó thuốc nhập khẩu là 94 mẫu, thì tới năm 2009, số thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng bị phát hiện đã tăng lên 1.051 mẫu, trong đó 139 mẫu thuốc nhập khẩu, tiếp đến tới năm 2010, số thuốc không đạt chất lượng bị phát hiện cũng lên tới trên 1.000 sản phẩm. Thừa và thiếu Đáng lo ngại hơn, những loại thuốc kém chất lượng, thuốc giả lại không cố định, hay tập trung ở một nhóm nào mà rất đa dạng, phong phú. Không chỉ thuốc sản xuất trong nước mà thuốc ngoại nhập, từ tân dược đến đông dược, từ nhóm cảm cúm, hạ sốt, chống viêm thông thường cho tới những loại kháng sinh ngoại nhập, thuốc đặc trị, thậm chí là thuốc bổ, vitamin, thuốc tiêm cũng phát hiện thuốc kém chất lượng và thuốc giả. Theo Thạc sĩ Phương còn cho biết, thuốc không đạt chất lượng không chỉ khiến bệnh tật người bệnh thêm trầm trọng mà còn có thể gây thêm bệnh cho người bệnh nếu như bản thân viên thuốc bị nhiễm các vi khuẩn có hại hay nấm mốc. Lý giải trước tình trạng gia tăng các loại thuốc kém chất lượng, một số chuyên gia dược phẩm nhận định, thị trường dược phẩm Việt Nam liên tục phát triển, với hàng trăm loại thuốc được cấp số đăng ký mới và lưu hành mỗi năm, đồng nghĩa với việc thuốc giả, thuốc kém chất lượng gia tăng. Cùng với đó, việc quản lý, kiểm soát, hậu kiểm chất lượng thuốc của cơ quan chức năng vẫn còn lỏng lẻo. Trong số hàng ngàn loại thuốc khi bị phát hiện kém chất lượng và phải xử lý thu hồi trong thời gian qua thì phần lớn trước đó đều đã được Cục Quản lý Dược hay Sở Y tế ở địa phương thẩm định về chất lượng, cấp số đăng ký và cho phép lưu hành. Như vậy, phải chăng khi doanh nghiệp đưa sản phẩm thuốc tới cơ quan chức năng để làm thủ tục đăng ký chất lượng lưu hành, nhà quản lý lại không thẩm tra, tìm hiểu rõ ràng thực tế chất lượng của thuốc, nên để những loại thuốc thừa nguy hại thiếu tác dụng” lọt ra thị trường? Thậm chí mới đây, còn có một số loại thuốc ngoại nhập dù đã bị các cơ quan chức năng ở nước ngoài cảnh báo về những phản ứng nguy hại và cấm lưu hành, nhưng Cục Quản lý Dược lại rất chậm trễ trong việc thu hồi, cấm sử dụng. Đáng trách hơn, ngay cả khi cơ quan chức năng đã cấp phép lưu hành, sau đó ban hành quyết định yêu cầu thu hồi loại thuốc vì không đảm bảo chất lượng, cũng không hề đề cập tới việc phải khắc phục, giải quyết hậu quả với người bệnh khi đã phải sử dụng loại thuốc không an toàn. Không chỉ có vậy, ngay cả các doanh nghiệp cũng chỉ nhận được thông báo thu hồi thuốc chứ thực tế chưa có doanh nghiệp nào bị xử phạt vì thu hồi chậm thuốc kém chất lượng, nên việc họ kéo dài thời gian thu hồi để tiêu thụ thuốc kém chất lượng là điều dễ hiểu. Bởi vậy, việc thu hồi thuốc mới chỉ được tiến hành trên lý thuyết và hậu quả là mỗi năm, cả nước có hàng trăm vụ ngộ độc thuốc do phản ứng phụ, thuốc giả, thuốc kém chất lượng gây ra, trong đó không ít trường hợp phải mang tật suốt đời, thậm chí tử vong. Nguyễn Quốc Những khoảng mờ” thị trường dược phẩm - Đề nghị lập hội đồng thẩm định cấp số đăng ký thuốc - Bài 2: Chiến lược gia công và cắt lô” - Bài 1: Xin cho và xí phần. Theo đó, CEMILAC yêu cầu công ty chế tạo hàng không Hindustan Aeronautics Limited HAL phải giảm trọng lượng khung thân máy bay và sự linh động của cánh lái phía trước máy bay. Giúp đỡ HAL trong công việc này là hải quân Mỹ và Tổ hợp châu Âu EADS. Phiên bản hải quân của chiến đấu cơ Tejas. Ngoài phiên bản hải quân, Tejas phiên bản dành trong không quân cũng bị phát hiện có một loạt vấn đề sai kỹ thuật. Về cơ bản, kết cấu khung thân của máy bay phiên bản dành cho không quân ít phức tạp hơn so với phiên bản hải quân. Ngoài ra, do không cần tăng cường lực nâng ở khoảng cách ngắn, phiên bản Tejas không quân không có kết cấu cánh lái trước. Phiên bản hải quân của chiến đấu cơ Tejas đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên trong năm 2010. Trong tương lại, Tejas phiên bản hải quân sẽ là trang bị chính trên tàu sân bay Vikramaditya hoán cải từ TARK Admiral Gorshkov. Quá trình thử nghiệm của Tejas trên Vikramaditya sẽ bắt đầu từ năm 2013. Cuối tháng 2-2012, Ủy ban phụ trách mua sắm quốc phòng Ấn Độ DAC cho biết, giai đoạn sản xuất với quy mô hạn chế của chiến đấu cơ Tejas phiên bản hải quân đã bắt đầu và các chuyến bay kiểm tra chất lượng của lô sản xuất đầu tiên sẽ được thực hiện trong năm 2012. Tuấn Sơn theo Lenta. Bộ trưởng Kinh tế Tri thức Hàn Quốc Hong Suk-woo nhấn mạnh các linh kiện không phải cốt lõi” nói trên không gây ra mối đe dọa về an toàn và không liên quan đến một loạt trục trặc hệ thống đã xảy ra trong năm nay. Hai tổ máy bị ảnh hưởng tại Nhà máy điện hạt nhân Yeonggwang ở miền tây nam Hàn Quốc có thể phải ngừng hoạt động đến đầu tháng 1, do các kỹ sư cần thay hơn 5.000 cầu chì, quạt giải nhiệt và các linh kiện khác do tám hãng cung cấp. Nhà máy điện hạt nhân Yeonggwang của Hàn Quốc - Ảnh: The Korea Times Các cuộc kiểm tra an toàn toàn diện là cần thiết ở hai lò phản ứng, nơi sử dụng đại trà các linh kiện không được cấp chứng nhận phù hợp”, ông Hong nói. Hàn Quốc vận hành 23 lò phản ứng điện hạt nhân, đáp ứng hơn 35% nhu cầu điện của nước này. Quốc gia Đông Á này có kế hoạch xây thêm 16 lò phản ứng từ nay đến năm 2030. Tháng trước, chính quyền đã tạm thời ngưng hoạt động hai lò phản ứng có công suất 1.000 megawatt tại hai nhà máy điện hạt nhân khác nhau sau những sự cố về hệ thống. Sự cố tương tự cũng đã khiến một lò phản ứng khác tại Nhà máy Yeonggwang tự động ngưng hoạt động hồi tháng 7. Chính phủ Hàn Quốc cam kết duy trì chương trình năng lượng hạt nhân của mình bất chấp những lo ngại của dân chúng sau khi xảy ra thảm họa hạt nhân tại nước láng giềng Nhật Bản hồi năm ngoái. Nếu hai lò phản ứng tại Nhà máy Yeonggwang không thể hoạt động trở lại như kế hoạch, ông Hong cảnh báo một sự sút giảm mạnh về dự trữ điện quốc gia. Cơ quan phụ trách năng lượng đang chuẩn bị một kế hoạch ứng phó tình trạng thiếu điện, vốn sẽ được thực hiện vào giữa tháng này, ông Hong cho biết. Tất cả linh kiện được sử dụng tại các nhà máy hạt nhân của Hàn Quốc cần có chứng nhận bảo đảm của một trong 12 tổ chức quốc tế do chính phủ nước này chỉ định. Theo ông Hong, tám nhà cung cấp thiết bị đã giả mạo 60 giấy chứng nhận cho 7.700 mặt hàng vốn được cung cấp chung nhan chat luong hang nhap khau với giá 750.000 USD. Trong số này, hơn 5.200 linh kiện đã được sử dụng trong năm lò phản ứng, trong đó có đến 99% hiện diện tại hai tổ máy của Nhà máy Yeonggwang vừa bị đóng cửa. Ông Hong nói các công tố viên sẽ điều tra các nhà cung cấp cũng như khả năng có sự thông đồng với các quan chức của Tập đoàn Điện hạt nhân và Thủy điện Hàn Quốc. Những lo ngại liên quan đến các tiêu chuẩn an toàn hạt nhân đã rộ lên hồi tháng 5 khi năm kỹ sư cao cấp bị truy tố về việc cố gắng che giấu một trục trặc về điện vốn có thể gây hậu quả nghiêm trọng hồi tháng 2. Năm người nói trên, bao gồm một kỹ sư trưởng 55 tuổi, làm việc tại lò phản ứng Gori-1 ở thành phố miền nam Busan, đã bị truy tố về việc vi phạm luật về an toàn hạt nhân. Trùng Quang .. chứng nhận iso 22000 Thủ tục mới yêu cầu chủ hàng gửi hồ sơ đăng ký kiểm dịch, kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm đến cơ quan kiểm tra thuộc Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ, trong thời gian 1 ngày làm việc, cơ quan kiểm tra xác nhận vào giấy đăng ký kiểm dịch và kiểm tra chất lượng, đồng thời phải thông báo cho chủ hàng về chế độ kiểm tra, thời gian và địa điểm thực hiện kiểm dịch, kiểm tra chất lượng. Sau khi kết thúc kiểm dịch, kiểm tra chất lượng tại hiện trường, đối với hàng hóa thủy sản xuất khẩu ở dạng tươi, sống, trong thời hạn không quá 4 ngày; đối với dạng sản phẩm khác, trong thời hạn không quá 7 ngày, cơ quan kiểm tra phải cấp giấy chứng nhận cho lô hàng có kết quả đạt yêu cầu. Còn đối với các lô hàng khi có kết quả kiểm dịch, kiểm tra không đạt yêu cầu, cơ quan kiểm tra sẽ xử lý theo quy định hiện hành. Quy trình đánh giá EPAS được thực hiện dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau như chiến lược phát triển, thiết kế nội dung, chất lượng sinh viên theo học và tốt nghiệp, cơ sở vật chất, cơ hội làm việc của các cựu sinh viên sau khi ra trường... Được cấp phép hoạt động từ năm 2003, tính đến nay, chương trình liên kết đào tạo này đã tuyển sinh 14 khóa với khoảng 600 bằng tốt nghiệp được cấp. Bên cạnh đó, trường cũng tổ chức chương trình liên kết đào tạo cử nhân kéo dài 3,5 năm. Các học viên sau khi hoàn thành khóa học sẽ được nhận bằng chính quy do ĐH La Trobe cấp, được công nhận trên toàn thế giới.T.H. Tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau Theo ông Nguyễn Văn Đức Tiến, Chi cục Bảo vệ thực vật TP HCM thường xuyên kiểm tra chủ yếu là các chỉ tiêu về chung nhan chat luong hang nhap khau thuốc bảo vệ thực vật đối với các loại rau củ bán tại thị trường TP HCM và kết hợp với ban quản lý các chợ đầu mối tiến hành kiểm tra nhanh các mặt hàng về chợ mỗi đêm. Đối với các mặt hàng rau an toàn, tần suất kiểm tra có ít hơn. Từ đầu năm đến nay, Chi cục Bảo vệ thực vật TP HCM phát hiện một số trường hợp rau củ có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật nhưng vẫn ở mức cho phép. Quản lý thuốc thu hồi lỏng lẻo đã khiến nhiều loại thuốc kém chất lượng đến tay người bệnh. Ảnh: suckhoedoisong.vn.


II. Công bố hợp quy bao bì thực phẩm Có quốc gia toàn bộ hệ thống chứng nhận chất lượng giống cây trồng tập trung vào một đầu mối


Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn muối miền Nam - cho biết: Công ty thuê tàu hàng Zeusi chở 24.000 tấn muối nhập từ Ấn Độ cập cảng Nhà Rồng- Khánh Hội đã 1 tuần nhưng chưa được thông quan, Dư luận đang đòi hỏi các cơ quan chịu trách nhiệm về chất lượng xe phải lên tiếng. Q1 là chứng chỉ được công nhận bởi hệ thống Ford toàn cầu, hoặc nguồn giống lúa lai được nhập nội từ nước ngoài. TS Anne-Laure Nguyễn - luật sư quốc tế của Cty luật Baker&Mackenzie - cho biết: Hiện nay vẫn còn khoảng cách giữa tiêu chuẩn chất lượng ở quy mô quốc gia của VN so với tiêu chuẩn chất lượng của các quốc gia khác và tiêu chuẩn quốc tế, dN phải tự nguyện” Một trong số nội dung mà khá nhiều DN XK thủy sản thấy băn khoăn là việc đăng ký tham gia tự nguyện vào Chương trình chứng nhận thủy sản XK”. Đối với việc kiểm tra lô hàng thủy sản xuất khẩu vào Nhật Bản, điều quan trọng nhất là phải có đất sạch..Sau quá trình hơn một năm khảo sát, đánh giá và kiểm tra, tổ chức NQAđã được thuyết phục bởi hoạt động sản xuất hiện đại, quy trình quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế của Công ty Robot để đưa ra quyết định công nhận trên. Được biết doanh thu riêng sản phẩm dây cáp điện của Robot trong năm 2010 đạt hơn 300 tỉ đồng. Hiệu quả về doanh số cũng như thương hiệu được NQAcông nhận sẽ là bước đệm quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của robot trong năm 2011. Công trình này được xây dựng tại Khu công nghiệp Lộc Sơn TP Bảo Lộc với kinh phí khoảng 15 tỷ đồng.H.Hương. Cách đây một tuần, anh Lê Minh Anh, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội mang chiếc xe Honda Future đi thay vỏ đèn xi - nhan tại một cửa hàng phụ tùng xe máy trên phố Huế. Anh được chủ cửa hàng quảng cáo rất nhiệt tình về một thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy, giá bán cả công lắp đặt là 550.000 đồng tùy loại. Chủ cửa hàng còn khẳng định, thiết bị tiết kiệm xăng này còn được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm định chất lượng. Theo chủ cửa hàng, khi lắp thêm thiết bị này, không những xe ăn” ít xăng hơn từ 20 - 30%, mà máy còn chạy bốc hơn... Lắp thiết bị tiết kiệm xăng gây hư hại cho xe. Ảnh minh họa Nghe chủ hàng quảng cáo tính năng của thiết bị này quá hấp dẫn, giá cũng chấp nhận được, đặc biệt là tiết kiệm được khoảng 30% nhiên liệu trong lúc giá xăng tăng cao như hiện nay, tôi đã chọn lắp loại đắt nhất 550.000 đồng...”. Tuy nhiên, chưa biết thiết bị này có tiết kiệm được chút xăng nào thì chỉ sau một tuần sử dụng, xe của anh Minh Anh đã sinh một số bệnh” lạ như: Khó khởi động vào buổi sáng, khi tăng tốc thường bị giật cục, không bốc, ống bô ra nhiều khói, thỉnh thoảng máy bị lịm đi và thậm chí chết” hẳn khi đang chạy... Tương tự, chị Nguyễn Thị Phượng cũng nghe chủ cửa hàng phụ tùng xe máy trên phố Nguyễn Công Trứ lắp thêm thiết bị tiết kiệm xăng giá 600.000 đồng cho xe Attila Elizabeth. Ngay hôm sau, chị Phượng thấy nhiều hiện tượng lạ như: Khi phanh gấp, hoặc dừng đèn đỏ xe bị giật cục và chết máy, nhiều khi vặn tay ga nhưng xe không tăng tốc ngay mà lịm đi khoảng 3 giây rồi bất ngờ vọt lên khiến tay lái loạng choạng. Chồng chị Phượng đã mang chiếc xe tới trạm bảo dưỡng chính hãng của SYM để tháo bỏ thiết bị tiết kiệm xăng và được khuyến cáo không nên lắp thêm bất cứ thiết bị nào vì có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng, gây hỏng hóc lớn cho xe... Lướt qua một số trang rao vặt có thể thấy tràn ngập các mục rao bán thiết bị tiết kiệm xăng, đi kèm là những lời quảng cáo hấp dẫn như: Bộ tiết kiệm xăng siêu tiết kiệm, thiết bị tiết kiệm xăng giá rẻ - lợi ích lớn...”. Còn tại các điểm bán phụ tùng chung nhan chat luong xe máy ở Hà Nội như: Phố Huế, Nguyễn Công Trứ, Đồng Nhân, Hòa Mã..., bất kể cửa hàng nào khi có khách hỏi mua thiết bị tiết kiệm xăng cũng đều lôi ra 3, 4 loại khác nhau để chào hàng, mặc dù không bày bán công khai như những phụ tùng xe máy khác. Ông Ngô Tuấn Anh - Phó phòng Phụ tùng, Công ty Yamaha Việt Nam khuyến cáo: Trong điều kiện lái xe thực tế, việc tiết kiệm xăng không phụ thuộc vào các thiết bị lắp thêm, mà phần lớn dựa trên kỹ thuật lái xe của mỗi người như: Tốc độ chạy phù hợp không thốc ga, phanh gấp... Ngoài ra, các bộ phận trên xe như: Hệ thống đánh lửa, nhông, xích, sên, đĩa phải đồng bộ, lốp xe phải được bơm đủ áp suất, nếu lốp quá non tạo mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường lớn hơn, tạo ma sát lớn và làm tốn xăng hơn bình thường. Việc lắp thêm các thiết bị tiết kiệm xăng có thể gây ra một số hỏng hóc cho xe, làm ảnh hưởng hệ thống đánh lửa của động cơ hoặc gây hiện tượng quá nhiệt trong việc đốt cháy nhiên liệu, làm giảm tuổi thọ động cơ...”. Các chuyên gia kỹ thuật của Công ty Honda Việt Nam HVN cho biết, khi thiết kế xe, các nhà sản xuất đã tính toán mức độ tiêu hao nhiên liệu tối ưu. Hiệu quả của các thiết bị tiết kiệm xăng hiện chưa có cơ quan chức năng nào kiểm định và chứng nhận. Quy định về bảo hành của HVN là khi có bất cứ sự thay đổi hay lắp thêm thiết bị nào không nằm trong danh mục khuyến cáo của nhà sản xuất, khi sử dụng gây ra hư hỏng sẽ không được bảo hành, nên khách hàng cần cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định sử dụng các thiết bị tiết kiệm xăng. Tùng Anh. Theo đó, thông tư quy định chi tiết về thủ tục cấp giấy CNCL ATKT liên quan đến quản lý, kiểm tra, nhập khẩu, thiết kế, sản xuất, hoán cải, thử nghiệm và khai thác sử dụng đối với các thiết bị xếp dỡ, nồi hơi, thiết bị áp lực sử dụng trong GTVT tại các cảng, sân bay, cơ sở sản xuất và sửa chữa phương tiện giao thông đường thủy, đường sắt, đường bộ, cầu đường, hàng không, công trình biển; xitec ô tô, bồn, bình, chai, hệ thống khí nén, khí hóa lỏng... Đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm tra, nhập khẩu, thiết kế sản xuất, hoán cải thử nghiệm và khai thác sử dụng các thiết bị trên phạm vi toàn quốc. Cục Đăng kiểm VN là cơ quan tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và tiến hành thẩm định thiết kế. Thông tư số 35/2011/TT-BGTVT cũng quy định rõ các thủ tục cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế; Thủ tục kiểm tra, cấp giấy chứng nhận thiết bị nhập khẩu, thiết bị sản xuất, hoán cải và thiết bị trong khai thác sử dụng. H.L .


Cục trưởng Cục Trồng trọt chỉ định 7 tổ chức chứng nhận rau an toàn theo VietGAP và 165 người lấy mẫu đất, nước, rau, quả, chè trong lĩnh vực sản xuất rau, quả, chè an toàn trên cả nước xem trên trang Web của Cục Trồng trọt: www.cuctrongtrot.gov.vn.Hiện tại Cục TT đang tổ chức đánh giá chung nhan chat luong 27 hồ sơ đề nghị chỉ định Phòng kiểm nghiệm và 15 hồ sơ đề nghị chỉ định là tổ chức chứng nhận rau, quả, chè an toàn theo VietGAP, nhằm hình thành hệ thống dịch vụ lấy mẫu, kiểm nghiệm, chứng nhận đủ mạnh có chất lượng phục vụ phát triển sản xuất rau, quả, chè an toàn theo VietGAP. Phân bón nghi giả đang bị tạm giữ tại Công an Phú Yên. Quy định kiểm soát chất lượng như hiện nay khiến sức cạnh tranh của DN thủy sản giảm sút - ảnh: Đ.Quân. Phân bón nghi giả đang bị tạm giữ tại Công an Phú Yên.. Chứng nhận ISO 22000 Bên cạnh đó, sau khi tiến hành, kiểm tra BQC và rà soát lại tổng thể tình hình chỉ định chứng nhận hợp quy của đơn vị này theo các quy định hiện hành, Bộ Khoa học và công nghệ đã có công văn số 3360/QĐ-BKHCN hủy bỏ quyết định chỉ định CNHQ MBH cho người đi môtô, xe máy đối với BQC. Ngoài ra, tổng cục cũng đã có công văn yêu cầu tất cả các tổ chức chứng nhận được chỉ định nghiêm túc khắc phục các vấn đề tồn tại phát hiện qua đợt kiểm tra; yêu cầu một số đơn vị phải tổ chức kiểm điểm các cá nhân có liên quan, rút kinh nghiệm đối với hoạt động CNHQ MBH. Cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện nhiều MBH giả Ảnh: CTV Thực tế cho thấy trong nhiều đợt ra quân tổng kiểm tra việc kinh doanh MBH trên cả nước, cơ quan chức năng đã phát hiện các loại mũ đạt chất lượng và mũ dỏm được bán đan xen với nhau. Trong số đó, không ít cơ sở sản xuất MBH được các trung tâm kiểm định CNHQ, nhưng khi bị kiểm tra lại không đạt chất lượng về độ bền va đập và hấp thu xung động, độ dịch chuyển giữa hai lần đặt tải của quai đeo, hệ số truyền sáng của kính chắn gió... Điều này cho thấy chắc chắn có những khe hở” trong quy trình cấp giấy CNHQ cho các cơ sở kinh doanh MBH. Việc xử phạt đối với BQC là động thái tích cực của cơ quan hữu trách trước tính mạng của hàng triệu người dân. Không thể vì sự thiếu trách nhiệm, tắc trách của một vài đơn vị mà sự an toàn của người dân bị xem nhẹ. Đây còn là bài học cho những đơn vị cấp giấy CNHQ MBH trên phạm vi cả nước, không thể vì lợi ích riêng mà coi thường lợi ích chung. Việc các đơn vị kiểm định chất lượng sản phẩm MBH không có tâm, không làm tròn trách nhiệm, tiếp tay cho hàng nhái, hàng dỏm, hàng kém chất lượng thì việc xử phạt bằng tiền mặt và hủy bỏ quyết định chỉ định CNHQ MBH cho người đi môtô, xe máy như trên còn quá nhẹ. Phát hiện vết nứt, đơn vị thi công nhắm mắt cho qua” Liên quan tới vụ việc sập trần lớp học khiến 1 cô giáo cùng 3 em học sinh bị thương, trong đó có một em học sinh bị thương nặng phải mổ não, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Trung – Giám đốc Công ty Tư vấn và Xây dựng Gia Lâm, ông này cho biết: Việc để nhà trường cho các cháu học sinh vào học trước khi công trình được nghiệm thu là sai sót. Tuy nhiên, trước thời điểm đó chúng tôi đã kiểm tra toàn bộ khối nhà nhưng không phát hiện các vết rạn nứt, đến sáng ngày 1/10, mới phát hiện các vết rạn nứt ở trần nhà. Ngay lập tức chúng tôi đã thông báo cho đơn vị thi công để xử lý nhưng đơn vị này lại nói để đến cuối tuần mới xử lý”. Mặc dù đã phát hiện vết nứt nhưng đơn vị thi công không khắc phục luôn nên đã dẫn đến hậu quả đáng tiếc Chính vì sự nhắm mắt cho qua” của đơn vị thi công nên khi chưa kịp khắc phục vết nứt thì đến 3h chiều cùng ngày đã xảy ra sự cố sập trần lớp học khiến 1 cô giáo cùng 3 em học sinh phải nhập viện điều trị. Sự việc xảy ra một phần do chúng tôi chủ quan khi phát hiện các vết rạn nứt đã không yêu cầu đơn vị thi công xử lý ngay mà vẫn để các em học sinh tiếp tục học trong ở khu nhà này”, ông Trung thừa nhận. Trong một diễn biến khác, ông Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc Công ty Xây dựng và Du lịch Tiền Phong, chính là đơn vị thi công công trình này, cũng đã thừa nhận trách nhiệm. Ông Sáu nhận lỗi khi công trình chưa hoàn thiện, chưa được nghiệm thu mà đã cho học sinh vào học để xảy ra tai nạn đáng tiếc. Tuy nhiên, ông này đưa ra lời diễn giải rằng: Việc chúng tôi cho các em học sinh vào học là sai nhưng cũng xuất phát từ phía nhà trường đã hết lớp học, mà phải đi thuê địa điểm khác nhau thì không thuận tiện cho việc quản lý học sinh nên Ban giám hiệu đã đề nghị cho dùng lớp vào công tác giảng dạy dù chưa nghiệm thu xong”. Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và Du lịch Tiền phong thừa nhận sai sót của phía đơn vị thi công Ngoài ra, ông Sáu còn đưa ra một giải thích khá ngô nghê” rằng, một phần nguyên nhân dẫn tới vụ việc sập trần là do các em học sinh đùa nghịch trong lớp học khiến trần nhà rung và sập xuống. Cũng theo ông Sáu, ngay sau khi xảy ra vụ việc, đơn vị thi công đã phối hợp với cơ quan chức năng để tìm ra nguyên nhân, khắc phục sự cố đồng thời cùng gia đình các nạn nhân đưa đi cấp cứu. Toàn bộ phần kinh phí chữa trị cho các nạn nhân đều do đơn vị thi công chi trả. Truy tố trách nhiệm hình sự các bên liên quan Về vụ việc trên, theo ý kiến của Luật sư Triệu Dũng, Trưởng Văn phòng luật sư Triệu Dũng và Cộng sự, Đoàn Luật sư Hà Nội, dựa vào những thông tin báo chí phản ảnh, Công ty Cổ phần Xây dựng và Du lịch Tiền Phong phải chịu trách nhiệm dân sự; Trường Tiểu học Đa Tốn và đơn vị tư vấn giám sát thi công cũng có trách nhiệm liên đới trong sự việc đáng tiếc này. Công ty Cổ Phần Xây dựng và Du lịch Tiền Phong đã không tuân thủ nguyên tắc đảm bảo an toàn trong hoạt động xây dựng, vi phạm khoản 2, 3 điều 4 Luật Xây dựng năm 2003: Tuân thủ quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn xây dựng. Bảo đảm chất lượng, tiến độ an toàn công trình, tính mạng con người và tài sản…”, vi phạm khoản 4, 5 điều 10 Luật này về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động xây dựng: Xây dựng công trình không tuân theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng.Vi phạm các quy định về an toàn tính mạng con người, tài sản …”. Cũng theo Luật sư Triệu Dũng, khi đơn vị thi công và đơn vị tư vấn giám sát phát hiện những vết rạn nứt trên trần nhà mà không có biện pháp xử lý kịp thời, đáng lẽ đơn vị thi công phải dùng những biện pháp kỹ thuật thi công để hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra và phải báo cáo lên chủ đầu tư là UBND huyện Gia Lâm Hà Nội để có những xử lý kịp thời, nếu không thì đơn vị thi công phải sửa chữa ngay. Công trình chưa được bàn giao đưa vào sử dụng nhưng nhà trường đã tự ý cho học sinh vào học, đơn vị thi công và đơn vị giám sát không ngăn cản, đáng lẽ các đơn vị này phải biết rằng việc đảm bảo an toàn xây dựng, tính mạng con người là rất quan trọng. Sự cẩu thả của nhà trường, đơn vị thi công và tư vấn giám sát đã dẫn đến nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe của cô giáo và học sinh. Luật sư Triệu Dũng cho hay, đơn vị thi công còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại khoản 1 và khoản 4 điều 229 Bộ luật Hình sự. Hiện tại, UBND huyện Gia Lâm đã thành lập đoàn kiểm tra để làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm các bên liên và sẽ đưa ra câu trả lời trong thời gian sớm nhất. Lê Tú Theo Infonet. J&J Việt Nam: dầu gội J&J an toàn” Ngày 4-11, Công ty TNHH Johnson & Jonhson Việt Nam đã có văn bản trả lời Báo Người Lao Động về những thông tin liên quan đến chất lượng dầu gội đầu trẻ em J&J. Ông Rowel Vijandre, Tổng Giám đốc ngành hàng tiêu dùng J&J Việt Nam, cho biết: các sản phẩm của công ty chỉ sử dụng các thành phần được cho phép bởi Bộ Y tế Việt Nam. Thành phần sử dụng trong sản phẩm Johnson’s® Baby, kể cả chất bảo quản có cơ chế phóng thích từng lượng rất nhỏ formaldehyde để chống lại các vi khuẩn gây hại, đều an toàn và được cho phép sử dụng bởi cơ quan chủ quản ở tất cả các nước và khu vực nơi sản phẩm lưu hành như Mỹ FDA, châu Âu và ASEAN mà Việt Nam là một thành viên”. Trách nhiệm của các cơ quan liên quan Trước hết, đó là sự thiếu đồng bộ, cụ thể trong quá trình tham mưu, xây dựng thể chế, chính sách. Đặt ra yêu cầu cấp biển số cho xe máy điện mà không lưu ý đến đặc thù của loại xe này trong quá trình sản xuất, lưu thông để hình dung và có quy định cụ thể, phù hợp. Rõ ràng cần phải có xem xét, rút kinh nghiệm sâu sắc đối với các cơ quan khi nghiên cứu, đề xuất chính sách liên quan đến vấn đề này. Tình hình hiện nay đòi hỏi phải có ngay giải pháp, tuy nhiên tôi chưa thấy giải pháp cấp bách nào được đề xuất kịp thời. Cũng cần nhắc lại tình trạng vừa qua trong quá trình tham mưu, hoạch định chính sách, chung nhan chat luong ban hành văn bản quy phạm pháp luật của chúng ta xảy ra một số trường hợp sai sót đáng tiếc, gây bức xúc trong dư luận, khó khăn trong quản lý, làm mất lòng tin của người dân đối với các cơ quan công quyền. Rõ ràng đã đến lúc phải xem xét một cách nghiêm túc, cầu thị vấn đề nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác này từ khâu đào tạo, tuyển dụng cho đến việc sử dụng, quản lý, đặc biệt xác định rõ trách nhiệm của công chức thi hành công vụ. Có thành tích, có công thì phải được khen thưởng xứng đáng. Nếu có sai sót, vi phạm cần phải được xử lý nghiêm. Vấn đề cấp bách là phải nâng cao trách nhiệm của công chức trong quá trình thi hành nhiệm vụ, công vụ được giao.


III. Công bố chất lượng phân bón Có quốc gia toàn bộ hệ thống chứng nhận chất lượng giống cây trồng tập trung vào một đầu mối


Nhà máy điện hạt nhân Yeonggwang của Hàn Quốc - Ảnh: The Korea Times. Mua 6 lon Geego Grow, khách được tặng 1 xe đạp trẻ em cao cấp. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe đạp điện là xe đạp hai bánh, được vận hành bằng động cơ điện một chiều hoặc được vận hành bằng cơ cấu đạp chân có trợ lực từ động cơ điện một chiều, có khối lượng bản thân bao gồm cả ắc quy không lớn hơn 40kg. Tuy nhiên, hiện trên thị trường đang tràn ngập các xe điện có tốc độ cao hơn được nhập đa phần từ Trung Quốc, hình dáng giống xe đạp điện, bánh nhỏ nhưng được lắp ắc quy trên 240W nên vận tốc đạt 40km/giờ, tương đương xe máy dung tích 50cc. BÍCH QUYÊN. Chế biến thủy sản XK. Ảnh: S.T Ngày 27-6, Bộ Tư pháp có văn bản gửi Bộ NN&PTNT thông báo việc dự thảo lần 1 sửa đổi Thông tư 55 có nhiều quy định không phù hợp với pháp luật hiện hành. Cụ thể, Điều 31 Thông tư 55 đưa ra quy định các lô hàng XK bao gồm cả các hàng XK đã được lấy mẫu kiểm nghiệm, cấp chứng thư bảo đảm chất lượng của cơ quan thẩm quyền Việt Nam nhưng khi nước NK cảnh báo về chất lượng đối với cơ sở có quá 3 lô hàng cùng nhóm sản phẩm tương tự trong 6 tháng thì cơ sở sản xuất bị tạm ngừng XK vào nước NK tương ứng. Điều này chưa phù hợp với Luật Chất lượng sản phẩm hiện hành. DN phải tự nguyện” Một trong số nội dung mà khá nhiều DN XK thủy sản thấy băn khoăn là việc đăng ký tham gia tự nguyện vào Chương trình chứng nhận thủy sản XK”. Bà Trần Thị Thúy-Tổng giám đốc Công ty CP XNK Thủy sản Mỹ An cho biết: Tại dự thảo lần 2, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Nafiqad đã xây dựng thêm Chương trình chứng nhận thủy sản XK”. Trong đó, đáng chú ý hơn cả là quy định 1 trong 3 điều kiện để được tham gia chương trình là DN phải đăng ký tự nguyện” tham gia chương trình. Điều này đồng nghĩa với việc, DN có yêu cầu lấy mẫu và kiểm nghiệm thực phẩm phải tự trả chi phí cho quá trình này. Theo bà Thúy, đây là một điều chưa hợp lý, gây khó cho DN, đặc biệt là các DN thường xuyên có hoạt động XNK với số lượng hàng hóa lớn. Nafiqad lý giải rằng việc kiểm tra, lấy mẫu kiểm nghiệm làm căn cứ để cấp chứng nhận an toàn thực phẩm cho các lô hàng XK là theo yêu cầu của nước NK, nên việc DN XK tự chi trả chi phí là đương nhiên. Tuy nhiên, theo bà Thúy, Thông tư là văn bản dưới luật để hướng dẫn việc quản lý, thực hiện theo quy định của Luật An toàn thực phẩm. Theo Luật An toàn thực phẩm hiện hành, khi nước NK có yêu cầu, cơ quan chức năng của nước XK phải cấp các giấy chứng nhận cho hàng hóa XK. Như vậy, việc cấp giấy chứng nhận nằm trong trách nhiệm của cơ quan chức năng, không thể gắn điều đó vào việc tự nguyện” của DN để được XK. Bà Thúy kiến nghị những nội dung này sớm được Nafiqad tiếp thu, sửa đổi để tạo thuận lợi cho phía chứng nhận chất lượng hàng nhập khẩu các DN XK thủy sản, vốn đang gặp phải nhiều khó khăn từ các thị trường. Tăng tần suất kiểm tra Đề cập tới những khó khăn mà DN vấp phải tại dự thảo lần 2 sửa đổi Thông tư 55, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam Vasep cho biết, đầu tháng 7 vừa qua, Vasep cũng đã tổ chức họp để lấy ý kiến DN. Cuộc họp có sự tham gia của khá nhiều DN XK thủy sản lớn. Bên cạnh quy định tự nguyện” tham gia Chương trình chứng nhận XK thủy sản”, điều mà hầu hết các DN thấy vướng mắc nữa là nội dung về tần suất và tỷ lệ lấy mẫu kiểm tra các DN trong danh sách ưu tiên”. Theo ông Nam, tổng các quy định ràng buộc xung quanh việc lấy mẫu kiểm tra tại dự thảo lần 2 này về cơ bản không có gì mới hơn so với Thông tư 55. Cụ thể, ngoài việc căn cứ theo thứ hạng DN đạt được, tần suất lấy mẫu thẩm tra DN còn căn cứ theo số lượng chứng nhận an toàn thực phẩm cấp cho từng tháng. Ngoài ra, tỷ lệ lấy mẫu quy định tại dự thảo lần 2 cũng chưa có gì đổi mới, cải tiến hơn so với Thông tư 55 đã có. Đó là ngoài những ràng buộc căn cứ theo thứ hạng DN”, theo hàng rủi ro cao/thấp”, theo mức % đặt ra” thì còn căn cứ theo cả lô hàng sản xuất” chứ không phải lô hàng XK. Các DN tính toán rằng, nếu theo dự thảo này, dù có nỗ lực hết sức, DN cũng chỉ đạt DN hạng 2. Tương ứng với đó, tỷ lệ lấy mẫu là 25%. Tính toán sơ bộ, nếu có 4 lô hàng sản xuất thì DN sẽ bị lấy mẫu kiểm tra 1 lô. Bên cạnh đó, tính theo lô hàng XK, thì cứ 1-2 lô XK lại bị lấy mẫu kiểm tra 1 lô. Điều này có nghĩa là, quy định tại dự thảo lần 2 không những không giảm tần suất và tỷ lệ lấy mẫu kiểm tra, góp phần tạo thuận lợi cho DN mà mức độ còn có phần tăng hơn so với Thông tư 55. Theo ông Nam, các DN XK thủy sản thuộc Vasep cũng cảm thấy khá hoang mang đối với nội dung chỉ tiêu đánh giá xếp hạng điều kiện sản xuất nhà máy chế biến đề cập trong dự thảo. Bởi việc đánh giá xếp hạng theo dự thảo mới được điều chỉnh theo hướng nghiêm ngặt hơn và tăng lên nhiều lần so với Thông tư 55. Điều này thể hiện qua việc điều chỉnh cao hơn về mức đánh lỗi với từng hạng mục và chỉ tiêu. Cụ thể, hầu hết các hạng mục đánh giá đều chuyển từ lỗi nhẹ sang lỗi nặng, từ lỗi nặng sang lỗi nghiêm trọng. Thậm chí, ở nhiều hạng mục, lỗi nặng bị chuyển sang lỗi tới hạn. Việc sắp xếp mức lỗi như trên là thiếu thực tế, khiến cho DN khó đạt được DN hạng 1 và hạng 2. Ông Nam cho biết, ngay sau khi tập hợp đầy đủ ý kiến đóng góp của cộng đồng DN, Vasep đã gửi tới Nafiqad công văn góp ý chi tiết cho dự thảo sửa đổi lần 2 Thông tư 55. Và Vasep hy vọng rằng, những góp ý đó sẽ được Nafiqad kịp thời tiếp thu nhằm tạo sự thuận lợi cho cả cơ quan quản lý Nhà nước cũng như DN. Uyển Như .. Công bố hợp quy bao bì thực phẩm Quy định kiểm soát chất lượng như hiện nay khiến sức cạnh tranh của DN thủy sản giảm sút - ảnh: Đ.Quân Phí quá cao Tháng 10.2011, Công ty thủy sản Hoàng Phát Cà Mau, chuyên xuất khẩu tôm nhận được đơn đặt hàng mua 10 container tôm đông lạnh từ đối tác châu Âu. Sau khi thỏa thuận giá cả, công ty huy động nguồn lực để thu mua nhằm kịp giao hàng trước mùa Noel. Tuy vậy, khó khăn lớn nhất mà công ty gặp là quy trình kiểm tra chất lượng hàng thủy sản xuất khẩu theo Thông tư 55. Theo đó, lô hàng của công ty dù đã được kiểm soát kỹ đầu vào từ quy trình thu mua đến sản xuất, chế biến tại nhà máy… nhưng một lần nữa phải kiểm tra các chỉ tiêu ngoại quan, cảm quan, vi sinh, hóa học ở Trung tâm chất lượng nông lâm sản và thủy sản vùng 5 Cà Mau. Ông Trần Quang, Giám đốc Công ty thủy sản Hoàng Phát, cho hay trước khi xuất khẩu, nhà sản xuất đã phải tuân thủ các điều kiện mà nhà nhập khẩu đưa ra cũng như quy định chặt chẽ của thị trường châu Âu, cho nên việc kiểm tra là không cần thiết mà chỉ gây tốn kém cho công ty. Với mức phí như hiện nay, lô hàng sau khi kiểm tra đã tiêu tốn của DN 20-30 triệu đồng, ăn hết lợi nhuận của công ty. Thông tư không phù hợp với luật Khó khăn nói trên của Công ty Hoàng Phát cũng là khó khăn chung mà các DN thủy sản đang gặp phải. Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VASEP, cho hay hiện việc kiểm tra hàng thủy sản xuất khẩu theo tỷ lệ 1/3, tức cứ 3 lô hàng thì có 1 lô được kiểm tra đầy đủ, 2 lô còn lại chỉ kiểm tra hồ sơ. Có khi tùy từng lô hàng hay tùy theo uy tín của DN sẽ áp dụng chế độ kiểm tra giảm trừ với tỷ lệ 1/5 hay 1/10. Nhà nước cần hỗ trợ DN Hỗ trợ phí kiểm tra chất lượng xuất khẩu thủy sản cho DN của một nước đang phát triển nhằm đáp ứng yêu cầu chất lượng của các nước phát triển là một biện pháp hỗ trợ được WTO cho phép. Trong khi các DN thủy sản đang rất vất vả đối phó với thuế chống bán phá giá của một số thị trường xuất khẩu, Chính phủ phải tận dụng cách hỗ trợ được WTO cho phép này để hỗ trợ DN, chứ không phải là ngược lại” - GS-TS Nguyễn Vân Nam, Giám đốc Công ty luật Nam Hùng Hầu hết DN thủy sản ủng hộ phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng thủy sản xuất khẩu. Tuy nhiên, điều khiến họ băn khoăn nhất là DN bị buộc phải trả phí trong khi nhà nước là đối tượng yêu cầu kiểm tra là không hợp lý. Điều 48 của luật An toàn thực phẩm quy định cơ quan quyết định kiểm tra, thanh tra phải chịu chi phí lấy mẫu và kiểm nghiệm thực phẩm. DN chỉ phải trả phí trong trường hợp cơ quan kiểm tra phát hiện ra vi phạm. Ông Nguyễn Văn Kịch, TGĐ Công ty CP thủy sản Cafatex Hậu Giang, cho biết trung bình chi phí kiểm tra chất lượng một container hàng thủy sản từ 7-8 triệu đồng, thậm chí có lúc lên tới 14 - 15 triệu đồng. Những DN lớn hằng năm phải tốn hàng chục tỉ đồng chi phí như vậy. Điều không hợp lý là dù bị kiểm tra gắt gao như vậy nhưng thực tế sau đó vẫn có những lô hàng gặp vấn đề về chất lượng, bị khách hàng trả lại. Lúc đó, DN có khi còn bị cấm xuất khẩu, trong khi trách nhiệm của cơ quan kiểm tra thì không thấy nói đến. Theo ông Kịch, việc tốn quá nhiều chi phí cho khâu kiểm tra khiến giá thành hàng thủy sản Việt Nam tăng, sức cạnh tranh giảm. Tôi xin hỏi thu phí cao trong lúc DN đang khó khăn như hiện nay để làm gì? Chính phủ cần can thiệp chứ cứ như vầy, DN sẽ chết lâm sàng”, ông Kịch than. Nhiều DN thủy sản cho rằng trong khi thế giới đang khuyến khích kiểm soát hệ thống giám sát chặt từ khâu nuôi trồng, thu mua, sản xuất, chế biến… tạo thành một chuỗi liên kết để giảm bớt kiểm tra lô hàng thì cơ quan chức năng trong nước lại tăng cường kiểm tra lô hàng mà bỏ quên giám sát hệ thống. Ông Trương Đình Hòe nhận định trong bối cảnh thị trường ngày càng khắt khe, việc tăng cường quản lý, kiểm soát chuỗi hệ thống ngành thủy sản là cần thiết hơn. DN thay vì tốn chi phí để kiểm tra lô hàng có thể dùng chi phí này đầu tư hệ thống nuôi trồng để có nguồn nguyên liệu tốt hơn. Trung Hiếu. Mục đích của bản MoU là góp phần dỡ bỏ các rào cản kỹ thuật trong thương mại và tăng cường lợi ích chung trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua việc đảm bảo an toàn và chất lượng sản phẩm được trao đổi giữa hai nước. Nội dung của bản MoU tập trung vào các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng và an toàn của sản phẩm xuất hoặc nhập khẩu giữa hai nước theo tiêu chuẩn, hồ sơ kỹ thuật, quy trình đánh giá sự phù hợp và quy định của pháp luật. Tin: HH Ảnh: CTV. Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và Du lịch Tiền phong thừa nhận sai sót của phía đơn vị thi công. Nhiều xe đạp điện được thiết kế có thể chạy với vận tốc 70- 80 km/h. Ảnh: S.T Núp bóng xe đạp điện” Xuất phát từ nhu cầu về mặt hàng xe đạp điện hiện nay khá lớn, nhiều cửa hàng bán xe đạp điện đã mọc lên như nấm. Nhiều cửa hàng đã bày bán những loại xe kém chất lượng, không rõ nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ... Theo khảo sát của phóng viên tại một số cửa hàng bán xe đạp điện tại các tuyến phố Bà Triệu, Láng Hạ, Kim Mã Hà Nội, tại đây luôn trưng bày sẵn các loại xe máy điện chạy với vận tốc trên 25km/h. Tuy nhiên, chủ các cửa hàng lại rất mập mờ trong việc phân biệt 2 loại xe này, họ đều vô tình hoặc cố tình gọi chung tất cả những phương tiện đang được bày bán là xe đạp điện”. Điều này không chỉ xuất phát từ tâm lý coi đi xe đạp điện cũng đơn giản như xe đạp thường của người mua mà còn là sự vô tư của người bán bất chấp quy định về đăng ký, đăng kiểm và độ tuổi điều khiển hai loại phương tiện trên là khác nhau. Theo anh Nguyễn Minh Thành - chủ cửa hàng sửa chữa xe máy trên đường Láng Hạ, việc thiếu kiến thức trong việc phân biệt hai loại xe này sẽ dễ dẫn tới nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Mặc dù, xe đạp điện có thể chạy từ 25-30km/h. Tuy nhiên, các nhà sản xuất luôn khuyến cáo người sử dụng không nên để xe thường xuyên chạy ở tốc độ tối đa vì các thông số kỹ thuật của xe không đảm bảo an toàn khi di chuyển ở tốc độ này. Nếu xe máy điện có thể chạy bình thường ở tốc độ trên 30km/h thì xe đạp điện khi chạy với vận tốc trên 25km/h đã dễ bị mất thăng bằng do xe nhẹ, đường kính bánh xe nhỏ dẫn tới độ ma sát giảm dần, độ văng của xe lớn, kiểm soát xe lúc này rất khó khăn và nguy hiểm”- anh Thành cho biết. Với lý giải trên cộng với con số thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong số những xe điện đang tham gia lưu thông hiện nay chỉ có 30% là xe đạp điện, còn lại 70% là xe máy điện có thể thấy tai nạn giao thông đối với loại phương tiện này luôn hiện hữu. Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia: Hiện nay, xe đạp điện, xe máy điện chưa phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra những vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, với sự phát triển nóng” của loại hình phương tiện này, rất có thể trong tương lai xe đạp điện sẽ trở thành nguyên nhân trực tiếp. Khó khăn trong xử lý vi phạm Thời gian gần đây, đối tượng học sinh điều khiển xe đạp điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, dàn hàng ngang diễn ra khá phổ biến. Tuy nhiên, chế tài xử phạt đối với hành vi này còn nhiều hạn chế, chưa đủ sức răn đe đối với người điều khiển loại phương tiện này. Theo Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định áp dụng mức phạt đối với người điều khiển và người ngồi trên xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm là từ 100.000- 200.000 đồng với người trên 18 tuổi. Từ 16 tuổi đến 18 tuổi phạt 50% của mức phạt kể trên, còn dưới 16 tuổi chỉ cảnh cáo và tạm giữ xe. Nhưng xuất phát từ thực tế đa phần người sử dụng xe đạp điện tại Việt Nam đều là các em học sinh dưới 18 tuổi nên Cảnh sát giao thông chỉ có thể áp dụng được mức phạt tối đa là 75.000 đồng, chính mức phạt còn quá nhẹ nên chưa đủ mức răn đe. Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội: Đối tượng vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi đi xe đạp điện chủ yếu là học sinh nên khi xử phạt các em thường không xuất trình được bằng lái xe, chứng minh thư hay thẻ học sinh nên chúng tôi chỉ có cách tạm giữ phương tiện. Điều này kết hợp với thời điểm bắt giữ thường trùng với giờ đi học hoặc tan trường nên ảnh hưởng nhiều đến việc học tập, sinh hoạt tại gia đình của các em. Trước thực trạng này, chúng tôi đang nghiên cứu xây dựng kế hoạch để vừa nhắc nhở vừa tuyên truyền giúp các em nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông. Không chỉ gây mất an toàn giao thông, việc bùng nổ trào lưu sử dụng xe đạp điện còn làm phát sinh thêm loại tội phạm trộm cắp phương tiện này. Do vậy, để nâng cao cảnh giác của học sinh đối với hành vi trộm cắp cũng như nâng ý thức chấp hành giao thông cần phải có nhiều biện pháp tuyên truyền, giáo dục ngay trên ghế nhà trường. Chia sẻ về điều này, cô Nguyễn Thị Hoa - giáo viên trường THPT dân lập Văn Hiến- Đống Đa Hà Nội: Trong các giờ học chúng tôi đã có những buổi tuyên truyền, phát thanh với chủ đề an toàn giao thông để các em có thể lắng nghe, học hỏi và tiếp thu. Đồng thời giúp các em xây dựng các tiểu phẩm kịch để lồng ghép vào các giờ học ngoại khóa giúp nâng cao nhận thức, ý thức khi tham gia giao thông. Cũng theo cô Nguyễn Thị Hoa: Trong trường hợp nhận được giấy thông báo gửi về từ Sở Giáo dục và Đào tạo đối với các trường hợp học sinh vi phạm pháp luật giao thông, chúng tôi sẽ thực hiện theo nội quy của Sở Giáo dục và Đào tạo là mời phụ huynh các em đến để làm cam kết, đồng thời có hình thức hạ hạnh kiểm. Còn đối với riêng nội quy nhà trường, nếu lực lượng thanh niên xung kích, sao đỏ phát hiện được các em điều khiển xe đạp điện nhưng không đội mũ bảo hiểm hoặc vi phạm luật giao thông thì ban giám hiệu nhà trường sẽ mời bố mẹ đến để viết cam kết không tái phạm. Phân biệt xe đạp điện, xe máy điện cách nào? Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc phân loại xe điện hai bánh được căn cứ trên cơ sở các tiêu chí vận tốc, công suất động cơ, khối lượng bản thân. Xe máy điện là xe điện hai bánh có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50km/h và có công suất động cơ không lớn hơn 4kW. Xe đạp điện là xe đạp hai bánh, được vận hành bằng động cơ điện một chiều hoặc được vận hành bằng cơ cấu đạp chân có trợ lực từ động cơ điện một chiều, có công suất động cơ lớn nhất không lớn hơn 250W, có vận tốc thiết kế lớn chung nhan chat luong nhất không lớn hơn 25 km/h và có khối lượng bản thân bao gồm cả ắc quy không lớn hơn 40 kg. Quang Tấn .


Phiên bản hải quân của chiến đấu cơ Tejas đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên trong năm 2010. Trong tương lại, Tejas phiên bản hải quân sẽ là trang bị chính trên tàu sân bay Vikramaditya hoán cải từ TARK Admiral Gorshkov. Quá trình thử nghiệm của Tejas trên Vikramaditya sẽ bắt đầu từ năm 2013. Theo quy định, xe máy điện cũng phải đăng ký - Ảnh: Thuận Thắng. Diamond Blue 125 nhìn kiểu dáng giống hệt chiếc LX của Piaggio. Ảnh: Hồng Anh. Phân biệt xe đạp điện,xe máy điện cách nào? Theo Cục Đăng kiểm VN, việc phân loại xe điện hai bánh được căn cứ trên cơ sở các tiêu chí vận tốc, công suất động cơ, khối lượng bản thân. Xe máy điện là xe điện hai bánh có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50km/h và có công suất động cơ không lớn hơn 4kW. Xe đạp điện là xe đạp hai bánh, được vận hành bằng động cơ điện một chiều hoặc được vận hành bằng cơ cấu đạp chân có trợ lực từ chứng nhận chất lượng động cơ điện một chiều, có công suất động cơ lớn nhất không lớn hơn 250W, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25 km/h và có khối lượng bản thân bao gồm cả ắc quy không lớn hơn 40 kg.. Đại diện BVC trao chứng nhận cho thầy Scott Alford - Giám đốc học vụ GLN. CôngThương - Q1 được đánh giá định kỳ tại các nhà máy và dựa trên các chứng chỉ tiêu chuẩn quốc tế, về năng lực sản xuất, quản lý chất lượng, khả năng cung ứng và quản lý môi trường. Giải thưởng Q1 công nhận thành tích và nỗ lực đảm bảo cho chất lượng sản phẩm và năng lực sản xuất, đồng thời thể hiện sự hài lòng và tin tưởng của Ford dành cho những nhà cung cấp của hãng. Tại Việt Nam, VPIC1 và PINACO là hai nhà sản xuất nôi địa tiếp theo đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng Q1, sau khi công ty Harada – nhà sản xuất ăng ten hàng đầu được trao giải năm 2007. Q1 là chứng chỉ được công nhận bởi hệ thống Ford toàn cầu, thể hiện một ý nghĩa to lớn với tất cả các nhà máy của Ford toàn cầu,” ông Jesus Metelo Arias, Tổng Giám Đốc Ford phát biểu. Giải thưởng Q1 được đánh giá cao không chỉ trong nội bộ các nhà máy Ford toàn cầu mà còn từ các ngành công nghiệp tại các nước nói chứng nhận chất lượng chung.”. Minh Long PHẢN HỒI. Ngoài ra, trung tâm còn triển khai các mô hình SX hàng hóa như trồng giống Bí đỏ F1-868, bí xanh HN999, cà chua ghép trên gốc cà tím: đăng ký 35ha triển khai ở Liên Châu, Yên Lạc; Hợp Hòa, Tam Dương; Thổ Tang, Vĩnh Tường, dưa chuột VL106, ớt Redchili F1. Ứng dụng thiết bị di động nghiền rơm rạ ủ thành phân bón hữu cơ tại đồng ruộng cung cấp nguồn phân hữu cơ tại chỗ cho cây trồng... Mọi chi tiết liên hệ: Viện Nghiên cứu Thực phẩm chức năng Số 4 ngõ 376/29/A7 đường Bưởi, Ba Đình, Hà Nội;Tel: 04.37610557; 0983699659 ông Trần Hữu Thị.

.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét